Cách tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật trong Toán lớp 3 - Học Tốt Blog

Hiểu rõ rệt thực chất công thức và cảnh giác với những lỗi sai không mong muốn sẽ hỗ trợ học viên xử lý chất lượng tốt dạng toán về diện tích S hình vuông vắn, hình chữ nhật.

Bạn đang xem: Cách tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật trong Toán lớp 3 - Học Tốt Blog

Bài toán tính diện tích S là nội dung cơ bạn dạng, thông dụng ở mảng hình học tập, Toán lớp 3. Tuy nhiên, bởi mới nhất thích nghi về chủ thể này, nhiều học viên ko nắm vững thực chất tương đương dễ dàng vướng lỗi cơ bạn dạng Lúc thực hiện bài bác. Để tóm có thể kỹ năng và kiến thức rộng lớn vô dạng bài bác này học viên hãy xem thêm tức thì phần bài bác giảng cụ thể của cô ấy Nguyễn Thị Hoa, nghề giáo Toán bên trên Hocmai.vn nhé.

Kiến thức tổng quát mắng về sự việc tính diện tích S hình vuông vắn, hình chữ nhật.

  1. Bản hóa học của đơn vị chức năng Xăng-ti-mét vuông

Đối với một khối học viên đái học tập, lúc học Toán cần phải có những hình hình họa trực quan tiền và giản dị và đơn giản nhất tức thì kể từ những yếu tố nhỏ nhằm thu nhận kỹ năng và kiến thức thời gian nhanh rộng lớn.

Với mục tiêu nhằm học viên nắm vững cơ hội thi công công thức tính diện tích S, cô Hoa tiếp tục cung ứng kỹ năng và kiến thức về đơn vị chức năng dùng tính diện tích S cơ bạn dạng nhất: Xăng-ti-mét vuông.

Khái niệm: Xăng-ti-mét vuông là diện tích S của một hình vuông vắn với phỏng nhiều năm cạnh vày 1cm.

Viết tắt: cm2

Quy ước: Xăng-ti-mét vuông – cm2  là đơn vị chức năng nhằm đo diện tích S.

  1. Diện tích hình vuông

Xác ấn định công thức: Để tính diện tích S hình vuông vắn, tao phân chia tạo hình những hình vuông vắn nhỏ sở hữu cạnh vày 1cm. Vậy, diện tích S hình vuông vắn tiếp tục mang đến tiếp tục vày đổng diện tích S những hình vuông vắn nhỏ (diện tích vày 1cm2) nằm trong lại.

  • Diện tích hình vuông vắn = Tổng những hình vuông vắn đơn vị chức năng (diện tích vày 1cm2).
  • Tổng những hình vuông vắn đơn vị chức năng = Số hình vuông vắn tại một mặt hàng ngang x Số hình vuông vắn tại một mặt hàng dọc (= chiều nhiều năm cạnh x chiều rộng lớn cạnh của hình vuông vắn lớn)

Ví dụ: Tính diện tích S hình vuông vắn sở hữu cạnh là 5 cm

Ta có: 5 x 5 = 25 (cm2).

Kết luận: Muốn tính diện tích S hình vuông vắn, tao lấy số đo một cạnh nhân với chủ yếu nó.

S.ABCD = a x a (ABCD là hình vuông vắn, a là phỏng nhiều năm một cạnh).

Xem thêm: Vé máy bay từ Cần Thơ đi Hà Nội giá rẻ | Vietnam Airlines

Minh họa hình vuông vắn sở hữu cạnh 5 cm

  1. Diện tích hình chữ nhật

Xác ấn định công thức: Tương tự động phương pháp tính diện tích S hình vuông vắn, tao phân chia nhỏ hình chữ nhật trở nên những hình vuông vắn sở hữu diện tích S vày 1cm2.

  • Diện tích hình chữ nhật = Tổng những hình vuông vắn đơn vị chức năng (diện tích vày 1cm2).
  • Tổng những hình vuông vắn đơn vị chức năng = Số hình vuông vắn tại một mặt hàng ngang x Số hình vuông vắn tại một mặt hàng dọc (= chiều nhiều năm x chiều rộng lớn của hình chữ nhật)

Xét ví dụ: Tính diện tích S hình chữ nhật sở hữu chiều nhiều năm vày 5cm, chiều rộng lớn vày 4cm. Vậy, diện tích S hình chữ nhật cần thiết thăm dò vày 5 x 4 = 20cm2.

Kết luận:  Muốn tính diện tích S hình chữ nhật, tao lấy chiều nhiều năm nhân chiều rộng lớn của hình cơ.

SCDEG = a x b (CDEG là hình chữ nhật sở hữu chiều nhiều năm cạnh vày a, chiều rộng lớn vày b)

  1. Công thức suy rộng

Từ những công thức tìm ra, Cô Hoa cũng chỉ dẫn học viên cơ hội suy ngược công thức nhằm đáp ứng cho những bài bác đo lường ngược (biết diện tích S, đòi hỏi tính những cạnh):

Chiều nhiều năm = Diện tích : Chiều rộng

Chiều rộng lớn = Diện tích : Chiều dài

Các lỗi sai thông thường bắt gặp và chú ý Lúc sinh hoạt tính diện tích

Với tay nghề nhiều năm vô giảng dạy dỗ, từng bắt gặp nhiều sơ sót vô bài bác thực hiện của học viên, cô Hoa tiếp tục tổ hợp một vài chú ý nhằm học tập trò tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc này:

1 – Các đại lượng nên nằm trong đơn vị chức năng đo: Đối với những việc giản dị và đơn giản, đề bài bác thông thường mang đến sẵn những đại lượng nằm trong đơn vị chức năng, tuy vậy ở một vài việc khó khăn rộng lớn, học viên cần thiết chú ý đánh giá đơn vị chức năng đo những cạnh (đại lượng) sở hữu nằm trong đơn vị chức năng hoặc ko, nếu như ko tao cần thiết thay đổi để mang bọn chúng về nằm trong đơn vị chức năng cùng nhau.

2 – Ghi sai đơn vị chức năng tính: Vì đơn vị chức năng đo của diện tích S với phỏng nhiều năm chỉ không giống nhau một chút ít ở kí hiệu nón ( 2) bên trên đầu, vì vậy học viên cần thiết cảnh giác đánh giá cơ hội ghi đơn vị chức năng tiếp tục đích thị hoặc ko, ko được bỏ lỡ phần ghi đáp số vừa đủ đơn vị chức năng.

Xem thêm: Vé máy bay đi Đà Nẵng giá rẻ | Vietnam Airlines

Trên đấy là bài bác giảng cụ thể và phương pháp tính, thực chất công thức và một vài chú ý giải toán về diện tích S.

Thông qua quýt video bài bác giảng về diện tích S hình vuông vắn và hình chữ nhật, cô Nguyễn Thị Hoa mong ước gom học viên nắm vững thực chất của luật lệ tính, rời học tập nằm trong công cụ khiến cho lầm lẫn lúc học thêm thắt nhiều những loại công thức không giống nhau.

Nắm vững vàng hạ tầng lý thuyết đo lường còn hỗ trợ học viên hiểu thâm thúy, kỹ lưỡng nhằm nhanh gọn thích ứng với những dạng toán hình học tập nâng cao hơn nữa.